Tân Long hướng đến xã nông thôn mới nâng cao
Qua hơn 05 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, hiện tại bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Tân Long, thị xã Ngã Năm tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Xã Tân Long đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của thị xã vào cuối năm 2020.

     Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của thị xã vào năm 2015, từ đó đến nay Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Long thường xuyên đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt nhiều công việc trọng tâm, để không ngừng hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó Ban Chỉ đạo xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng, nên lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là phát triển vườn cây ăn trái với một số loại cây trồng chủ lực như: Xoài, trà là, mít thái, dừa ta, ổi, cam, bưởi, chanh, mãng cầu và mô hình trang trại bò, mô hình nuôi vịt theo tiêu chuẩn VIETGAP; các mô hình kinh tế cho thu nhập rất cao từ 400 đến 750 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã còn thường xuyên quan tâm củng cố hoạt động 01 hợp tác xã nông nghiệp áp dụng Công nghệ 4.0 vào sản xuất tại ấp Long Thành. Việc làm này một mặt nhằm cung cấp ra nguồn giống lúa chất lượng cho người dân, mặt khác xây dựng mối liên kết “4 nhà” để giúp người dân an tâm về đầu ra sản phẩm khi có doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu. Ngoài ra người dân được chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong quá trình sản xuất, đặc biệt có nhiều hộ đã tìm tòi và ứng dụng được những cách làm hay, hiệu quả để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

     Là một trong những hộ tiêu biểu của xã áp dụng mô hình sản xuất gạo sữa chất lượng cao của địa phương, đây cũng là một trong những sản phẩm OCOP đạt chuẩn 03 sao của tỉnh. Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất gạo sữa được chọn từ giống lúa 4900. Ông Trần  Văn Cư - Chủ cơ sở sản xuất gạo sữa ấp Long Thành, xã Tân Long cho biết: “Hiện nay, theo nghĩ cái mặt sản phẩm phát triển trên vấn đề OCOP rất hay, cái nguyên nhân hay là cái gạo sữa mình chỉ biết được phẩm chất trên phương diện là mình cảm nhận, nhưng mà sao quá trình mình sáp nhập vào OCOP thì biết được chất lượng từ cái việc kiểm định, từ cái chất lượng mà trên một con số của quan trắc nó đo đạc, thì mình thấy công nghệ nó rất là hay; đặc biệt khi tham gia OCOP mình có thể nhận biết các thông số chất lượng của hạt gạo qua vấn đề quan trắc và đo đạc, từ đó sản phẩm làm ra ngày càng đạt chất lượng cao hơn”. Với mô hình này mà cơ sở sản xuất gạo sữa của ông Cư sản xuất ra sản lượng gạo sữa ngày càng nhiều, chất lượng cũng đạt cao hơn; từ đó hàng năm đem về nguồn thu nhập cho cơ sở trên 03 tỷ đồng.

     Với việc năng động, sáng tạo và chí thú làm ăn nên đời sống người dân trên địa bàn ngày khấm khá hơn nhiều so với trước đây; tỷ lệ hộ nghèo cũng được kéo giảm theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cụ thể đến nay toàn xã còn 33 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,47%; 224 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,97%; mức thu nhập bình quân đầu người đạt 55,68 triệu đồng/người/năm. Cùng với phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân, Ban Chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới xã còn quan tâm duy tu, sửa chữa và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, cũng như việc vận chuyển hàng hóa của người dân. Đặc biệt, sau khi mỗi tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa chính quyền địa phương đã vận động người dân treo đèn trước ngõ nhằm thắp sáng đường quê vào buổi tối, đồng thời gắn với việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự; vận động người dân trồng hoa, làm hàng rào cây xanh, cổng rào bằng hoa để tô đẹp thêm cảnh sắc vùng quê. Nói về sự đổi thay của xã ông Nguyễn Văn Sử - Người dân ấp Long Thạnh, xã Tân Long cho biết: “Theo tôi nhìn nhận, chính quyền địa phương rất tích cực trong việc vận động người dân tham gia thực hiện phát hoang, trồng hoa hai bên tuyến lộ, cũng như vận động người dân xây dựng hàng rào cây xanh. Qua nhiều năm xây dựng nông thôn mới, bản thân tôi thấy bộ mặt làng quê của xã hiện nay khá khang trang, đường sá thì rất thông thoáng giúp người dân thuận lợi trong việc trao đổi mua bán hàng hóa dễ dàng; điều đáng nói ở đây là đời sống của bà con được thay đổi đáng kể, người dân làm ăn cũng khá giả hơn trước đây nhiều”.

     Để được công nhận xã nông thôn mới nâng cao theo 5 nhóm tiêu chuẩn và 19 tiêu chí theo Quyết định 996/QĐ-UBND ngày 27/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh thì địa phương xác định là đời sống của người dân phải được nâng cao hơn, đồng thời cảnh quan môi trường và cơ sở hạ tầng nông thôn phải chỉn chu hơn so với thời điểm mới được công nhận xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Long cho biết: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao thì Đảng bộ xã Tân Long xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020; Đảng bộ cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ra quân để chỉnh trang các tuyến đường, cũng như là phát quang, vệ sinh đường sá; đồng thời rà soát lại tất cả các tiêu chí để đảm bảo đến cuối năm được công nhận là nông thôn mới nâng cao. Trong đó địa phương quan tâm triển khai thực hiện tốt nguồn vốn của thị xã để thực hiện xóa đói giảm nghèo, rồi nâng cấp mở rộng các tuyến lộ; mặc khác vận động và thuyết phục Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, xây dựng cột cờ, thực hiện tuyến đường cây xanh, cũng như vận động người thực hiện tốt việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm cũng như là nâng cao thu nhập cho người dân”.

     Để hoàn thành mục tiêu đạt nông thôn mới nâng cao đúng lộ trình, cũng như đúng theo sự chỉ đạo của Thị ủy - Ủy ban nhân dân thị xã; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Long vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân trên địa bàn xã, kỳ vọng rằng xã Tân Long sẽ về đích đúng hẹn, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020./.

Văn Tá
  • Ngan hang chinh sach xa hoi hi xa Nga Nam so ket quy II 2024 (23/07/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1248
  • Trong tuần: 11 143
  • Tất cả: 1477372
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.